Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

Cách sử dụng hàm Search trong Excel đơn giản nhất

Với nhiều bạn, Excel luôn là một bài toán vô cùng khó khăn với vô vàn các hàm tính toán khác nhau mà bạn không thể nhớ hết. Vậy hôm nay, Gamehot24h xin giới thiệu với bạn một số cách sử dụng Hàm Search trong Excel một cách dễ dàng nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách dùng hàm Search trong Excel mời các bạn tham khảo.

Hàm Search trong Excel là gì? Cách sử dụng hàm Search trong Excel 

Khi làm việc với Excel thì số lượng những con số, dữ liệu mà bạn phải xử lý chắc chắn không hề ít. Và nếu để tìm kiếm một ký tự hoặc nội dung nào đó trong toàn bộ dữ liệu theo cách thủ công, thì điều này sẽ chẳng dễ dàng gì.

Nếu bạn đang phải vật lộn với những số liệu trên Excel thì có thể sử dụng hàm Sreach. Hàm Search trên Excel sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm một đoạn văn, dãy ký tự nào đó trong toàn bộ nội dụng. Từ đó, bạn có thể biết chính xác vị trí của từ muốn tìm để phục vụ cho nhu cầu thực hiện của mình.

Công thức của hàm Search

"SEARCH (find text, within text, start num)

Trong đó:

  • SEARCH: tên hàm tìm kiếm.
  • Find text: là ký tự, văn bản bạn muốn tìm kiếm.
  • Within text: là văn bản, chuỗi ký tự cần tìm kiếm.
  • Start num: vị trí bắt đầu tìm kiếm.

Bước 1: 

Chúng ta sẽ bắt đầu với ví dụ dưới đây để bạn có thể hiểu về cách sử dụng hàm Search trong Excel. Chẳng hạn, tôi muốn tìm chữ "a" trong chữ "Trao thưởng".

Hàm Search trong Excel

Bước 2:

Chúng ta sẽ có công thức của hàm Search tương ứng với nội dung và yêu cầu trong Excel trên: =Search(B5,B4,C5)

Trong đó:

  • SEARCH: tên hàm sử dụng.
  • B5: Đối tượng cần tìm nằm ở cột B5, mà ở đây là chữ "a".
  • B4: Nơi cần tìm kiếm ký tự trong chữ "Trao thưởng" nằm ở cột B4.
  • C5: Vị trí tìm kiếm bằng 1, bắt đầu từ chữ cái đầu tiên, hoặc có thể bỏ qua bước này vì hệ thống sẽ mặc định là chữ cái đầu tiên, có thể thay C5 bằng con số vị trí tùy thích.

Bạn gõ lệnh Search ở bất cứ ô nào trong bảng rồi nhấn Enter như hình.

Hàm Search trong Excel Bước 3: 

Sau khi bạn nhấn Enter, kết quả sẽ trả về là thứ tự, vị trí của từ muốn tìm trong dãy ký tự. Có nghĩa là chữ "a" sẽ nằm ở vị trí thứ 3 trong "Trao thưởng".

Hàm Search trong Excel

Lưu ý với bạn đọc, với ký tự bao gồm cả dấu cách, chúng ta cần phải đếm cả ký tự dấu cách để cho ra đúng vị trí của ký tự cần tìm.

Chẳng hạn tôi muốn tìm chữ cái "n" trong chữ "Biểu diễn". Kết quả trả về sẽ là 9, nghĩa là chữ cái "n" ở nằm ở vị trí thứ 9 trong "Biểu diễn" bao gồm cả dấu cách trong từ.

Hàm Search trong Excel

Một số ví dụ về cách sử dụng hàm SEARCH 

Ví dụ 1: Sử dụng hàm SEARCH để tìm ví trị của một ký tự hoặc một chuỗi trong Excel

ham-search-excel

Ở các ví dụ trên, chúng ta thấy hàm FIND sẽ phân biệt ký tự viết hoa hoặc viết thường, còn hàm SEARCH xem tất cả các ký tự viết hoa hay viết thường như nhau.

1) Hàm =SEARCH(“e”;A4), =SEARCH(“E”;A5), vì không phân biệt viết hoa hay viết thường nên cả 2 hàm đều tìm vị trí của ký tự e đầu tiên mà nó gặp, kết quả đều có vị trí là 9 trong văn bản tìm kiếm.

2) Hàm =SEARCH(“Excel”;A6), =SEARCH(“excel”;A7)sẽ tìm kiếm Excel/ excel trong Cells tham chiếu đến. Nếu xuất hiện Excel/ excel thì hàm sẽ trả về vị trí ký tự đầu tiên của Excel/ excel trong văn bản. Ngược lại, nếu không tìm thấy thì hàm SEARCH sẽ trả về giá trị !VALUE#.

Ví dụ 2: Sử dụng hàm SEARCH để tìm vị trí ký tự là số trong một văn bản.

Trong trường hợp bạn muốn tìm kiếm một ký tự là số bất kể số nào trong 10 số từ 0 -> 9 thì bạn có thể tham khảo ví dụ này.

Đầu tiền, cho Cells A2 có nội dung là CCDC-K1-3568 

ham-search-excel

Sử dụng hàm =SEARCH ({0;1;2;3;4;5;6;7;8;9} ;A2& “0123456789”) để tìm vị trí ký tự là số đầu tiên trong văn bản tính từ trái sang phải. Trong hàm trên:

  • Các bạn thấy, find_text ở đây mình sử dụng {0;1;2; 3;4;5;6;7;8;9}thì đây là một mảng gồm 10 phần tử riêng và không lên quan đến nhau.
  • Còn ở within_text, là A2& “0123456789”. Như đề bài mình chỉ cần tìm vị trí của ký tự là số trong Cells A2 nhưng tại sao mình lại cộng thêm chuỗi “0123456789” vào sau Cells A2?, thì lý do ở đây là để tránh lỗi !VALUE# khi hàm SEARCH không tìm thấy từng số của mảng {0;1;2;3;4;5;6;7;8;9} trong Cells A2. Như vậy thì hàm SEARCH quét từng số của mảng {0;1;2; 3;4;5;6;7;8;9}, nếu không được tìm thấy trong Cells A2 thì nó chắc chắc được tìm thấy trong chuỗi “0123456789” và kết quả trả về sẽ là độ dài văn bản trong Cells A2 cộng với vị trí của số đó trong “0123456789”, còn nếu tìm thấy trong Cells A2 thì nó sẽ trả về vị trí trong văn bản.

Quay lại với hàm =SEARCH ({0;1;2;3;4;5;6;7;8;9} ;A2& “0123456789”), thì hàm này sẽ quét tìm vị trí từng phần tử của mảng {0;1;2;3;4;5;6;7;8;9} trong A2& “0123456789”. Tức là sẽ tìm vị trí từ phần tử thứ nhất là số 0, nếu số 0 xuất hiện trong Cells A2 thì kết thúc tìm kiếm số 0 và chuyển sang tìm số tiếp theo là số 1 và lập lại cho hết số 9.

Như vậy hàm sẽ thực hiện 10 lần tìm kiếm và cũng sẽ có 10 kết quả là vị trí tương ứng theo thứ tự của mảng {0;1;2;3;4;5;6;7;8;9}. Với 10 kết quả có được, nhưng thực tế tại Cells chứa kết quả chỉ hiện 1 kết quả là vị trí của phần tử thứ nhất tìm trong văn bản A2& “0123456789”.

Vậy để xem từng phần tử trong mảng kết quả thì các bạn có thể dùng hàm INDEX như sau:

ham-search-excel

Bạn có thể sử dụng hàm IF với điều kiện nếu giá trị lớn hơn độ dài của văn bản trong Cells A2 để xem số nào xuất hiện trong văn bản.

Tiếp theo, bạn có thể thấy số đầu tiên xuất hiện trong văn bản của Cell A2 “CCDC-K1-3568” là số 1 và nó nằm ở vị trí thứ 7. Và nhìn vào bảng phân tích trên, bạn sẽ thấy vị trí của nó là nhỏ nhất nên chỉ cần thêm hàm MIN vào trước hàm SEARCH là có thể lấy được vị trí của số 1 cũng như vị trí xuất hiện đầu tiên của ký tự là số trong một văn bản.

ham-search-excel

Trong bất kì một văn bản nào có chứa ký tự là số, thì số đầu tiên xuất hiện sẽ có vị trí nhỏ nhất. Vì vậy bạn có thể sử dùng hàm MIN để tìm chính xác vị trí của nó, nhưng không được dùng hàm MAX để tìm số xuất hiện sau cùng vì với cách trên kết quả có thể bị sai.

Bạn có thể áp dụng tìm kiếm mảng bằng hàm SEARCH (hay bằng hàm FIND) với một ký tự, số hay văn bản bất kì để tìm vị trí của nó trong văn bản.

Lời Kết 

Hi vọng với bài viết chia sẻ này các bạn đã nắm được cách sử dụng hàm Search trong Excel. Trong thời gian tới Gamehot24h sẽ chia sẻ thêm về các hàm trong excel từ cơ bản đến nâng cao hay được sử dụng trong công việc. Bên cạnh đó, nếu các bạn có bất kì thắc mắc gì hãy comment phía dưới để được giải đáp nhé!



source https://gamehot24h.com/kien-thuc/cach-su-dung-ham-search-trong-excel-don-gian-nhat-756543.html

Nguồn : https://gamehot24honline.blogspot.com/2020/11/cach-su-dung-ham-search-trong-excel-on.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét